28 กุมภาพันธ์ 2566

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมอนุรักษ์ต้นจามจุรีบนถนนทางหลวงหมายเลข 1006 ถนนสายเชียงใหม่ – สันกำแพง (ถนนสายวัฒนธรรมสันกำแพง-เชียงใหม่) ได้จัดกิจกรรม ‘อาสาสมัครช่วยงานหมอต้นไม้ ดูแลฉำฉาสันกำแพง’ เพื่อช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้ให้เป็นร่มเงา และลดปัญหาหมอกควัน และทำให้ถนนสันกำแพงกลับมาสวยงามอีกครั้ง

โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเช้ากับบ่าย โดยช่วงเช้าอาสาสมัครส่วนใหญ่เป็น อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) และคนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม จำนวนกว่า 20 คน มากกว่านั้นยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำโดยอาจารย์บรรจง สมบูรณ์ชัย เป็นผู้นำในการสำรวจในวันนี้ และช่วงบ่าย อาสาสมัครเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยอาจารย์วรงค์ วงค์ลังกา อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“มันเป็นเรื่องใกล้ตัว นอกจากเรื่องหมอกควัน PM2.5 เรื่องพื้นที่สีเขียว ต้นไม้ใหญ่ก็มีความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ตั้งแต่ก่อนเริ่มสำรวจ เริ่มขับรถมาจากตัวเมือง ก็สังเกตเห็นสภาพทรุดโทรมของต้นฉำฉา ดีใจที่ไ่ด้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเรื่องนี้” เสียงจากหนึ่งในอาสาสมัครหมอต้นไม้ในครั้งนี้กล่าว

หลังจากนี้ ทางทีมงานจะเริ่มบันทึกข้อมูลและจับพิกัดต้นไม้เพื่อเก็บเป็นข้อมูลต่อไป

Similar Posts