กราฟิก: นราธิป  มีบุตร และทักษ์ดนัย เกตุสุวรรณ /Youth Teller

ต้นฉำฉา (จามจุรี) บนถนนสันกำแพงสายเก่าสาย 1006 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีความพยายามของเครือข่ายชาวบ้าน (กลุ่มอนุรักษ์มรดกสันกำแพง) ที่เป็นผู้ริเริ่มการอนุรักษ์ฉำฉาเพราะเห็นความสำคัญของความสวยงาม และความร่มรื่นของต้นฉำฉา  ร่วมกับภาคประชาสังคมทั้งหน่วยงานภาครัฐ  องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการดูแลรักษาและฟื้นฟูฉำฉาอย่างถูกวิธี และรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน

โดยล่าสุดปี 2566  อ.บรรจง  สมบูรณ์ชัย  นักวิชาการหมอต้นไม้จาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้พานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้   และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ตัวแทนชุมชน  และอาสาสมัครผู้สนใจทั่วไปมาร่วมสำรวจต้นฉำฉาบนถนนสันกำแพงอีกครั้ง  หลังจากที่เคยสำรวจไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน   เพื่อที่จะนำเสนอต่อ คณะกรรมการอนุรักษ์จามจุรี ที่แต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เดือนธันวาคม 2565  ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนชุมชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐส่วนต่าง ๆ  อาทิ แขวงทางหลวงชนบทที่ 2  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มูลนิธิสื่อประชาธรรม  ชุมชนหกโหม้งโหล่งผญ๋า  โดยมีนายอำเภอสันกำแพงเป็นประธาน

ทั้งนี้เพื่อให้มีการวางแผนฟื้นฟูฉำฉาอย่างถูกวิธี เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน และทำให้เกิดความร่มรื่น สวยงามเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสันกำแพงในด้านการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจของสันกำแพง


บทความนี้เป็นผลงานผู้เข้าร่วมโครงการ Activist Journalist ที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิสื่อประชาธรรม (Prachatham Media Foundation) และสำนักข่าวลานเน้อ (LANNER News Media) โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Citizen Accountability for Local governance Media (CALM)


อ่านข่าวเกี่ยวข้องเพิ่มเติม

คกก. ฉำฉาเตรียมเสนอแผนฟื้นฟูฉำฉา – สร้างความปลอดภัยใช้ถนน

ไทม์ไลน์ ‘ถนนต้นฉำฉาสันกำแพง’ จากอดีตถึงปัจจุบัน และความท้าทายในอนาคต

อาสาสมัครช่วยงานหมอต้นไม้ ดูแลฉำฉาสันกำแพง

หมอต้นไม้ให้ความรู้คนท้องถิ่น เตรียมฟื้นฟูฉำฉาสันกำแพง

อ.บรรจง นำทีมนศ.ม.แม่โจ้สำรวจต้นฉำฉาบนถนนสายชม.-สันกำแพง เพื่อตรวจสุขภาพพร้อมติด Tag

ประสบการณ์การต่อสู้ต้นฉำฉาสันกำแพง มากกว่าความรักคือระบบการดูแล

เมื่อพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ไม่ได้วัดกันที่ปริมาณ

Similar Posts